Cách Giải Business Case

Tổng hợp các bài viết thuộc chủ đề Cách Giải Business Case xem nhiều nhất, được cập nhật mới nhất ngày 16/01/2021 trên website Budweiser6v6vietnam.com. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung Cách Giải Business Case để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Cho đến thời điểm hiện tại, chủ đề này đã đạt được 3.366 lượt xem.

Có 1 tin bài trong chủ đề【Cách Giải Business Case】

【#1】Cách Viết Một Đề Án Kinh Doanh (Business Case)

Trước Khi Viết Đề Án Kinh Doanh

Một bản đề án kinh doanh thực chất là kết quả của rất nhiều giai đoạn bạn phải hoàn thành trước đó. Thông qua các giai đoạn này, bạn có thể đánh giá dự án hiện tại có khả thi hay không. Việc phát triển một đề án kinh doanh có thể tốn rất nhiều thời gian nên điều quan trọng là bạn cần thực hiện đánh giá này càng sớm càng tốt. Về cơ bản, bạn phải hiểu được hoàn cảnh kinh doanh của mình trước khi phát triển đề án kinh doanh.

Ở giai đoạn chuẩn bị đầu tiên, bạn cần phân tích kỹ lưỡng bối cảnh dẫn đến việc khởi xướng dự án. Một khi đã hiểu rõ và thông suốt vấn đề này, bạn cần xác định những yếu tố cần thiết để lập đề án kinh doanh và ước tính sơ bộ những yêu cầu của dự án. Những yêu cầu này có thể bao gồm thời gian, nguồn nhân lực cần có để tính được tỷ suất đầu tư ( ROI), hoặc để hoàn thiện đề án, dự án hoặc các khâu trong dự án.

Tiếp theo, bạn nên xác định tất cả những nguồn tư liệu cần thiết giúp xây dựng đề án. Các nguồn này có thể bao gồm các báo cáo tài chính nội bộ, nghiên cứu tình huống ở các dự án tương tự, dữ liệu lịch sử, các phân tích và dự báo ngành, các nghiên cứu nhân khẩu học, v.v.

Sau khi đã thu thập những thông tin đó, bạn nên lập kế hoạch sơ bộ cho đề án kinh doanh và gửi cho những người chịu trách nhiệm quyết định. Hãy hỏi ý kiến của họ về dự án, giá trị và tính khả thi, và nếu như những ý kiến đó là tích cực, hãy xin hỗ trợ từ họ.

Dựa trên những thông tin đã có, bạn nên cân nhắc về khả năng được chấp thuận của dự án. Từ đó bạn mới ra quyết định có nên tiếp tục và bắt tay vào việc viết đề án hay không.

Bảng Tóm Lược (Executive Summary)

Bảng tóm lược là cái nhìn tổng quan về đề án kinh doanh. Nó trình bày một cách ngắn gọn và dễ hiểu về vấn đề mà dự án định giải quyết, những lưu ý quan trọng, những nguồn lực cần thiết để hoàn thành dự án, kết quả mong đợi, tỉ suất ​​đầu tư dự kiến và dự báo khi nào thì đạt được ROI. Vì một số bên chỉ đọc bảng tóm lược, nên việc đưa ra những thông tin cần thiết cho việc ra quyết định là rất quan trọng. Giống như phần tóm tắt trong các bài viết học thuật, bảng tóm lược được trình bày ở phần đầu nhưng phải được viết sau khi toàn bộ đề án kinh doanh đã hoàn thành.

Báo cáo vấn đề (Problem Statement)

Phần này tập trung trực tiếp vào vấn đề mà dự án định giải quyết. Nó nêu ra những khu vực có vấn đề và cần giải pháp, chẳng hạn như hiệu suất thấp, việc bỏ lỡ các cơ hội, tình hình hoạt động tồi tệ trên thị trường hay những phản hồi tiêu cực từ người tiêu dùng đối với một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó.

Phân Tích Tình Hình

Phần này mô tả cụ thể hơn về những nguyên nhân sâu xa của vấn đề và tại sao nó xảy ra. Cuối cùng, phần văn bản này cũng đưa ra những dự báo về các sự kiện có thể xảy ra nếu tình hình hiện tại còn tiếp diễn. Và kết luận của phần phân tích nên kết nối đến phần tiếp theo.

Các Lựa Chọn Giải Pháp

Trong phần này, bạn cần chỉ ra các giải pháp khả thi cho vấn đề và mô tả một cách đầy đủ để người đọc hiểu được. Lấy ví dụ, nếu giải pháp được đề xuất là thực hiện ảo hóa máy tính để bàn, bạn sẽ phải định nghĩa các thuật ngữ và ứng dụng chuyên ngành của công nghệ đó. Đa số vấn đề đều có nhiều giải pháp khả thi và bạn nên xem xét tất cả các giải pháp đó để lựa chọn ra giải pháp tốt nhất.

Bản Mô Tả Dự Án

Phân Tích Lợi Ích-Chi Phí

Phần này đưa ra đánh giá về chi phí và lợi ích cho tất cả các phương án, bao gồm phương án được đề xuất và tất cả những phương án thay thế khác. Nếu có thể, hãy minh họa trường hợp của bạn với những dữ liệu từ các dự án tương tự và ví dụ điển hình. Biểu đồ và đồ thị thường được bao gồm trong phần này hoặc trong một phụ lục ở phía sau. Trong mọi trường hợp, đồ thị có khả năng biểu đạt dữ liệu tốt hơn so với câu chữ đơn thuần, vì vậy hãy tận dụng triệt để nó. Phân tích chi phí và lợi ích nên xem xét lợi ích tài chính dự kiến ​​cho công ty là bao nhiều và khi nào công ty nhận được khoản lợi nhuận đó.

Khuyến Nghị

Trước Khi Bạn Trình Bày Đề Án Kinh Doanh, Hãy:

  1. Phần báo cáo vấn đề của bạn có được suy ra một cách hợp lý từ việc phân tích tình hình không?
  2. Báo cáo vấn đề có nhấn mạnh sự cấp thiết phải có giải pháp không?
  3. Danh sách các giải pháp khả thi cho vấn đề có đầy đủ không? Liệu bạn có bỏ sót giải pháp tiềm năng nào không?
  4. Phần mô tả dự án của bạn có chi tiết không?
  5. Những dữ liệu và tính toán trong ngân sách có chính xác không?
  6. Bạn có đủ dữ liệu hỗ trợ cho phần phân tích chi phí-lợi ích không?
  7. Bảng tóm lược của bạn có đầy đủ những thành tố quan trọng và được sắp xếp giống như thứ tự trong đề án hoàn chỉnh không?

Mọi dự án đều không giống nhau, nên đề án kinh doanh cụ thể của bạn sẽ có những thành tố quan trọng riêng. Nó sẽ giúp bạn thoát ra khỏi khuôn mẫu của những dự án khác, và có cái nhìn tươi mới hơn. Hãy thêm những giải pháp mới phát sinh vào danh sách kiểm tra, nếu bạn đáp ứng được các yêu cầu đó. Khi bạn đã kiểm tra xong tất cả các mục trong danh sách và điều chỉnh lại đề án kinh doanh của mình, hãy đọc lại đề án một cách cẩn thận và chỉnh cho rõ ràng. Mạch văn phải logic và xuôi tai, và không được phép có những lỗi ngữ pháp hay chính tả. Chạy chức năng kiểm tra chính tả – nhưng hãy chú ý đến những lỗi mà chức năng này bỏ lỡ. Sau cùng, cần có ít nhất một người khác đọc lại đề án của bạn với một cái nhìn khách quan.


Bạn đang xem chủ đề Cách Giải Business Case trên website Budweiser6v6vietnam.com. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!